Thời Kì Mà Lòng Tin Trở Nên Xa Xỉ

Ngày nay người người, nhà nhà rơi vào nỗi lo khi xem clip quảng cáo, các chương trình khuyến mãi trên các nền tảng xã hội với những lời mời chào “ngọt như mía lùi”.
Lo vì sợ mình đặt niềm tin không đúng chỗ.
Lo người bán hàng đó có đáng tin cậy?
Lo vì nghi ngại lời quảng cáo, mời chào đó có đúng sự thật không?
Lo vì không biết sản phẩm có đảm bảo chất lượng không?...V.v 

Ngoài đường phố ta sẽ dễ bắt gặp những xe bán mít, bán ổi với chiêu trò: “20 ngàn 1/2 kg” với số 2 được cố tình ghi rất nhỏ phía dưới, chỉ khi ghé vào mới biết, rồi gương mặt của kh mua một cách “miễn cưỡng” và chắc hẳn cảm giác ăn cũng không ngon lành gì.
Vào các cửa hàng thì ghi “Sale off tới 70%” - khi kh vào rồi…mới ngả ngữa và tự hỏi mình “đồ này còn dùng được không?”
Trong chợ thì hàng quán bảo đảm chất lượng với từ “Bao ăn”, và khi mua mang về nhà thì nhiều người bỏ ăn luôn.
Trên mạng xã hội nhiều diễn viên đóng quảng cáo thì toàn nói láo lấy tiền mà không nghĩ đến tác động và hậu quả sẽ khôn lường thế nào.
Reviewer thì đánh giá sản phẩm không công tâm, nói hay nói dỡ nói đúng nói sai còn tuỳ vào thù lao nhận được.
Ngày xưa, café sạch, rau sạch, trái cây sạch là điều bình thường, còn ngày nay sạch được xem là tiêu chuẩn, là vip, là lợi thế nổi bật, là điểm khác biệt để cạnh tranh nhau.

Câu hỏi đặt ra là: chất lượng sản phẩm giảm, hay do lòng tin con người dành cho nhau giảm, hay do lòng tham con người ngày càng tăng? 

Cớ sự này do đâu mà ra?

Những người đó và có thể có cả chúng ta nữa phải chăng đang làm “nô lệ, là đầy tớ, là thần dân” trung thành của ông hoàng mang tên LỢI NHUẬN.
Tuy ông hoàng này không hiện hữu, nhưng có sức tác động ghê ghớm đến chúng ta cách âm thầm như cơn sóng ngầm, bẻ gãy và cuốn trôi đi tất cả những câu cột trụ của mỗi người, mà mỗi cây cột trụ này chính là tượng trưng cho những nền tảng, cho những giá trị nhân văn, phẩm chất cao đẹp vốn dĩ có trong mỗi con người, mà người xưa gọi là nhân tri sơ tính bổn thiện. Đó là sự trung thực, sự chân thành, sự minh bạch, sự tin tưởng.

Mong rằng, 1 ngày nào đó con người sẽ quay về nơi khởi đầu. Nơi mà sự thật và lòng tin không còn quá xa xỉ mà trở nên điều đơn giản, bình thường, tự nhiên trong cách chúng ta sống, kinh doanh, buôn bán với nhau.
Ngày đó là ngày nào? 
Bao lâu nữa mới tới? 
còn tùy thuộc vào cách mỗi chúng ta lựa, chọn khi kinh doanh bất kì sản phẩm, dịch vụ gì?

Đến lúc chúng ta cần lắc hồi chuông cảnh tỉnh trong mỗi chúng ta, trong gia đình chúng ta ở, trong công ty chúng ta đang làm để ông hoàng lợi nhuận kia không còn kiểm soát và sai khiến chúng ta làm điều lừa dối, trái lòng nữa. Thay vào đó là sự chân thành từ trái tim đến trái tim, có như thế mới bền vững, lâu dài.

Niềm tin vào nhau càng giảm thì chi phí càng ngày càng tăng.

CHIA SẺ CẢM NGHĨ